สุขภาพ.jpg4

หมอเตือน เชื้อ RSV ผู้ใหญ่ก็ติดได้ มักไม่รู้ตัว นำเชื้อแพร่สู่เด็กเล็ก

หมอจิรรุจน์ เผยผู้ใหญ่ก็ติดเชื้อ RSV ได้ มักไม่รู้ตัว นำเชื้อไปสู่เด็ก แนะตรวจหาเชื้อเมื่อมีอาการหวัด ยิ่งผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปอาจมีอาการรุนแรง เข้า ICU ไม่ต่างจากเด็กเล็ก

วันที่ 20 กันยายน 2565 นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jiraruj Praise โดยระบุว่า RSV ผู้ใหญ่ก็ติดได้และมักไม่รู้ตัว แล้วนำเชื้อไปสู่เด็ก

เคสนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ตัวคุณพ่อมีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้จมูกอักเสบ ไม่มีอาการมานานแล้ว อยู่ดีๆ เกิดมีน้ำมูกใส จำนวนมาก ไอเพิ่มมากขึ้น อาการเหมือนภูมิแพ้ที่เคยเป็น เลยคิดว่าไม่เป็นไร แต่ภรรยาบังคับให้มาตรวจ เพราะดูอาการของสามี เป็นมากกว่าที่เคยเป็นในอดีต อีกทั้งต้องดูแลลูกน้อย อายุ 1 เดือน

ผลตรวจก็เป็นตามภาพพบเชื้อ RSV เข้มๆ ตั้งแต่ยังไม่ถึง 5 นาทีเลย ทีนี้ก็มาลุ้นเลยว่า น้องอายุ 1 เดือนนั้นจะผ่านช่วงนี้ไปได้หรือไม่ ในช่วงที่มีการระบาดแบบนี้ หากมีอาการน้ำมูกไหล ไอเจ็บคอ ไม่ว่าจะอย่างไร ควรสวมหน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือ บ่อยๆ โดยเฉพาะถ้าต้องสัมผัสเด็กเล็ก หลีกเลี่ยงการเอามือ สัมผัสใบหน้า หรือแคะจมูก เพราะคุณอาจจะเป็นคนที่พาเชื้อนั้นไปสู่เด็กเล็กๆ ซึ่งมีโอกาสจะเป็น RSV แล้วอาการรุนแรงได้

สุขภาพ.jpg4

ส่วนในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะที่เกิน 60 ปีขึ้นไป ต้องระมัดระวัง หากติดเชื้อ RSV อาจมีอาการรุนแรง จนถึงท่านเข้า ICU ได้ ไม่ต่างจากเด็กเล็กนะครับ ตัวคุณหมอเองก็เคยเห็นมาแล้ว

ปล. ผมไม่ได้แนะนำว่า ผู้ใหญ่ทุกคนจำเป็นจะต้องมาตรวจหาเชื้อ RSV หากมีอาการหวัดนะครับ เพียงแต่ต้องการจะยกเคสนี้ ให้เป็นกรณีศึกษา และอยากให้ทุกท่าน อย่าประมาท โดยเด็ดขาด.

Author: Christian Hall